
GIÁO DỤC SỰ ĐỒNG CẢM Ở TRẺ
💗 Ba mẹ có thể thường nghe thấy vai trò của sự đồng cảm trong giáo dục nhưng vẫn luôn băn khoăn nó đóng vai trò như thế nào? Tại sao lại việc giáo dục trẻ cần tới sự đồng cảm?

💗 Vai trò của sự đồng cảm trong học tập liên quan đến dòng chảy của cả thông tin và sự sáng tạo. Tương tác với thế giới xung quanh đòi hỏi trẻ phải hiểu bản thân bằng cách hiểu nhu cầu và điều kiện của những người xung quanh. Nó cũng đòi hỏi ở trẻ một tư duy phản biện mở rộng và khuyến khích trẻ thực hiện các phép đo tập thể hơn là những phép đo riêng lẻ, buộc chúng ta phải phụ thuộc lẫn nhau về mặt trí tuệ, chất xúc tác cho các công cụ học tập tinh tế nhưng mạnh mẽ khác.
💗 Vai trò của sự đồng cảm trong học tập liên quan đến sự tương tác đối thoại với thế giới xung quanh chúng ta. Điều này nhấn mạnh nhu cầu kiến thức – những gì chúng ta cần biết. Nó cũng khuyến khích chúng ta thực hiện các phép đo tập thể hơn là những phép đo riêng lẻ, buộc chúng ta phải phụ thuộc lẫn nhau về mặt trí tuệ, chất xúc tác cho các công cụ học tập tinh tế nhưng mạnh mẽ khác.
Nhưng nó đến từ đâu? Điều gì gây ra nó? Các khởi nguồn thực sự của sự đồng cảm trong một lớp học là gì?
🍀 Sự khác biệt
Cho dù bằng cách kiểm tra kết quả học tập đồng loạt hay kiểm tra cá nhân học sinh, sự khác biệt sẽ đặt nền tảng cho sự đồng cảm.
Hành động của một đứa trẻ sơ sinh vươn tới khuôn mặt của bạn khi bạn ôm chúng, hoặc giao tiếp bằng mắt với bạn khi bạn trò chuyện với chúng, hoặc thậm chí khi bạn đọc cho chúng nghe 1 câu chuyện, tất cả đều là những minh chứng của sự đồng cảm.
Môn Ngữ văn có lẽ là trường hợp tiêu biểu nhất cho sự đồng cảm trong môi trường học tập truyền thống. Một tác phẩm văn học đòi hỏi người đọc nhìn thế giới qua con mắt của một (hoặc nhiều) nhân vật – để hiểu mô típ và nhìn thấu thế giới quan của nhân vật, để có thể có trải nghiệm hư cấu nhưng vẫn đồng cảm.
🍀 Tương tác của ba mẹ với trẻ
Đây là một cơ hội tốt để ba mẹ giáo dục sự đồng cảm. Một số hoạt động mà ba mẹ có thể thực hiện bao gồm khuyến khích những hành vi tốt của trẻ, đối thoại tranh luận hợp tác với trẻ bằng cách hỏi và trả lời các câu hỏi để kích thích tư duy phản biện, cùng trẻ đánh giá các sản phẩm học tập mà con làm ra, cùng trẻ xử lý bài tập về nhà còn thiếu. Có hàng tá tương tác mà ba mẹ có thể thực hiện với trẻ đều trở thành cơ hội để chúng thấy được sự đồng cảm là như thế nào.
Điều này không có nghĩa là trẻ nhất thiết sẽ sử dụng nó với người khác, nhưng sẽ không có cơ hội nào sản sinh sự đồng cảm nếu trẻ thậm chí không biết mình đang tìm kiếm thứ gì. Sự đồng cảm của bạn với trẻ có thể là sự đồng cảm duy nhất mà chúng từng thấy.
🍀 Tương tác của trẻ với nhau
Một cơ hội khác để thấy được sự đồng cảm trong hành động là cách trẻ làm việc với nhau — các hoạt động của trẻ với những đứa trẻ ngồi cạnh trong lớp, các hoạt động nhóm, thảo luận nhóm, v.v.
🍀 Cách giúp trẻ tiếp cận khái niệm đồng cảm một cách tự nhiên
Sử dụng các câu hỏi yêu cầu, khen thưởng và thúc đẩy sự đồng cảm có thể giúp trẻ có cơ hội tìm hiểu về những gì người khác nghĩ, tại sao họ nghĩ như vậy và họ cảm thấy gì? Khi ba mẹ giúp trẻ tiếp cận với những khái niệm, hành động của sự đồng cảm một cách có chiến thuật, mức độ tiếp nhận của trẻ đối với sự đồng cảm có khả năng tăng đáng kể, tối ưu hóa để đạt được hiệu quả và tính thuyết phục đối với trẻ.
🍀 Nguồn gốc của mục tiêu học tập đến từ đâu
Mối quan hệ giữa mục tiêu học tập và sự đồng cảm có thể không rõ ràng, nhưng chọn học gì và tại sao chúng ta chọn học nó chủ yếu là theo đuổi của con người. Mục tiêu học tập dành cho trẻ, ngoài việc có thể thấy được từ khung chương trình học, nội dung kiến thức giảng dạy, các đơn vị bài học, cấu trúc chương trình và các bài học thúc đẩy việc học của trẻ, còn nằm ở ngay chính định hướng của ba mẹ đối với trẻ, sự định hướng dựa trên năng lực và đam mê của trẻ – điều mà ba mẹ nhìn thấy qua quá trình tương tác với trẻ ở nhà
🍀 Tại sao Dạy học về sự đồng cảm lại Quan trọng?
Vai trò của sự đồng cảm trong học tập rất quan trọng vì nó giúp trẻ hiểu và kết nối với kiến thức mà chúng đang học. Sự đồng cảm cho phép trẻ đặt mình vào của người khác và nhìn thế giới từ góc nhìn của họ. Điều này có thể hữu ích trong các môn học như lịch sử, nơi sẽ có lợi cho trẻ khi hiểu được động cơ đằng sau các sự kiện lịch sử. Ngoài ra, sự đồng cảm có thể giúp trẻ kết nối với những người từ các nền văn hóa và hoàn cảnh khác nhau, điều này có thể có giá trị trong một xã hội toàn cầu.
Để học hiệu quả, trẻ phải có khả năng hiểu và cảm nhận được cảm giác khi ở trong vị thế của người khác. Đây là nơi xuất hiện sự đồng cảm. Sự đồng cảm cho phép trẻ nhìn thế giới từ quan điểm của người khác và phát triển lòng trắc ẩn đối với họ. Đây là một thành phần quan trọng của việc học tập tình cảm-xã hội và có thể giúp trẻ xây dựng các mối quan hệ, giao tiếp tốt hơn và giải quyết xung đột.