Thế hệ của trẻ – một thế hệ lãnh đạo mới trong thế kỷ 21

Khóa học tiếng Anh cho trẻ em tại MaySchool

Thế hệ của trẻ – một thế hệ lãnh đạo mới trong thế kỷ 21

Trong thế kỷ 21 với sự thay đổi không ngừng ở mọi mặt kinh tế – xã hội, người ta đặt ra câu hỏi về một thế hệ lãnh đạo mới. Sẽ thật hoàn hảo nếu một nhà lãnh đạo được tạo điều kiện phát triển kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm lãnh đạo đúng đắn ngay từ nhỏ. Khi được khơi dậy và nuôi dưỡng tiềm năng lãnh đạo trong một thời gian dài, trẻ sẽ có nhiều ưu thế vượt trội để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba.

Tương lai của việc phát triển khả năng lãnh đạo

Chưa bao giờ việc phát triển khả năng lãnh đạo lại trở nên cấp thiết như hiện nay. Các doanh nghiệp ở mọi ngành đều hiểu rằng để tồn tại trong môi trường kinh doanh phức tạp và không chắc chắn của thế kỷ 21 thì họ cần các nguồn lực doanh nghiệp cùng với những năng lực lãnh đạo khác xa với trước đây. Doanh nghiệp cũng nhận ra rằng, phát triển khả năng lãnh đạo không nên chỉ giới hạn ở những vị trí quản lý cấp cao.

Với sự xuất hiện của các nền tảng công nghệ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp, cùng với các triết lý mới đề cao tính tự chủ ở mọi cấp, mọi cá nhân đều được đặt niềm tin để đưa ra các quyết định phù hợp, hướng tới mục tiêu chiến lược và văn hóa chung của doanh nghiệp. Vì vậy, đồng thời vô cùng quan trọng, các nhà lãnh đạo cần phát triển các kỹ năng công nghệ, tương tác và giao tiếp công việc hiệu quả. Đặt trong tầm nhìn dài hạn, nếu chúng ta muốn có một thế hệ lãnh đạo giàu tiềm năng như vậy thì hơn cả là bắt đầu giáo dục những mầm non lãnh đạo ngay từ tuổi nhỏ.

Trẻ em cần được định hướng để phát triển khả năng lãnh đạo ngay từ nhỏ

Với trẻ em, trước khi lớn lên và trở thành nhà lãnh đạo trong các công ty, tập đoàn, con cần học cách lãnh đạo ở những môi trường nhỏ hơn. Những môi trường gần gũi và ít áp lực như gia đình, bè bạn sẽ là bước làm quen thú vị và tự nhiên nhất cho con. Đây là giai đoạn nền tảng, hình thành phong cách lãnh đạo của con sau này. Và nếu nhìn vào tiểu sử của các nhà lãnh đạo vĩ đại, chúng ta có thể nhận ra những sự kiện thời thơ ấu cũng đã định hình thái độ với cuộc sống cũng như phong cách lãnh đạo của họ như thế nào.

Lãnh đạo là gì? Với trẻ em, học cách lãnh đạo có gì khác biệt?

“Lãnh đạo” không nên bị nhầm lẫn với một vị trí cấp cao hay một quyền lực đặc biệt.

Đặt trong môi trường vui tươi và trong sáng của trẻ em, ta sẽ thấy bản chất của lãnh đạo là khả năng tập hợp những người xung quanh và thúc đẩy tinh thần hợp tác, để từ đó đạt được mục tiêu chung. Đồng thời, nhà lãnh đạo là hình mẫu truyền cảm hứng và gia tăng động lực cho đội nhóm. Ở trẻ nhỏ, thời điểm tốt nhất để bắt đầu xây dựng tinh thần và phong cách lãnh đạo đúng đắn là ngay khi các con bắt đầu đến lớp, đến trường, gặp gỡ bạn bè. Những môi trường tương tác ít gần gũi hơn như môi trường bạn bè, cùng với môi trường gia đình, sẽ giúp trẻ nhận biết và bắt đầu thực hành các tình huống lãnh đạo phù hợp với lứa tuổi.

Trẻ em cần được định hướng phát triển khả năng lãnh đạo ngay từ nhỏ

Nhìn nhận từ thực tế kỹ năng lãnh đạo trong thế kỷ 21

Xét từ góc độ thực tế, những kỹ năng cấp thiết mà các doanh nghiệp đang đặt ra với các nhà lãnh đạo trong thế kỷ 21 bao gồm: tư duy phản biện, khả năng tổ chức, vận hành phòng ban/đội nhóm cùng với các kỹ năng: giao tiếp, thuyết trình, tạo kết nối, gây ảnh hưởng và cảm nhận nhanh nhạy với mọi thứ xung quanh,… từ đó dẫn dắt sự hợp tác chặt chẽ và chủ động. Nhà trường, giáo viên và bố mẹ nên lấy những thực tế này làm định hướng cốt lõi để phát triển khả năng lãnh đạo của trẻ.

Bằng việc đơn giản hóa các nhóm kiến thức, kỹ năng này từ góc độ doanh nghiệp chuyển sang bối cảnh giáo dục ở lứa tuổi của trẻ, chúng ta có thể tạo ra các tình huống trải nghiệm phù hợp để trẻ phát triển đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết ở trên. Trải nghiệm, thực hành, cùng với niềm vui và sự hứng thú, sẽ giúp trẻ ghi nhớ dễ dàng, sớm có được nhận thức và hành vi lãnh đạo đúng đắn theo cách tự nhiên nhất.

05 kỹ năng lãnh đạo cốt lõi cần phát triển ở trẻ

Dù ở lứa tuổi của người lớn hay ở trẻ nhỏ, một nhà lãnh đạo giỏi cần phải có những phẩm chất dưới đây:

Có đủ hiểu biết để thiết lập tầm nhìn lớn, mang tính thử thách nhưng phải thực tế, kích thích khao khát chinh phục từ đội nhóm:

  • Tầm nhìn lớn sẽ thu hút những người cùng chung ý chí và khát khao cùng tham gia đội nhóm, trong đó bao gồm cả tầm nhìn ngắn hạn và dài hạn. Với trẻ, đó đơn giản có thể là việc con dự định bài tập của nhóm sẽ theo hướng nào, đạt những tiêu chuẩn nào, được hoàn thành ra sao,… rồi mang ra bàn luận, thuyết phục và thống nhất với bạn bè trong nhóm của mình.
  • Tầm nhìn lớn sẽ có được thông qua việc con nghiên cứu vấn đề, tìm hiểu hoàn cảnh, nắm chắc mục tiêu và các nguồn lực cần thiết cũng như lường trước được những bất ngờ có thể xảy ra. Dù những bất ngờ có thể xảy ra trong mọi hoàn cảnh nhưng con cần biết rằng con sẽ cố gắng hết sức. Và nếu thực sự gặp khó khăn không thể giải quyết, con sẽ chủ động tìm đến thầy cô và bố mẹ để xin sự giúp đỡ. Sự chủ động và tự tin sẽ giúp con nhanh chóng có được những hiểu biết ở hiện tại, cũng như sẵn sàng đối mặt với các thử thách trong tương lai.

Khi đã có một tầm nhìn rõ ràng, con cần vạch ra chiến lược cụ thể để đạt được các mục tiêu đã định:

  • Hai chữ “chiến lược” nghe rất “đao to búa lớn”, nhưng ngữ nghĩa trong đó có thể hiểu là việc con đưa ra các lựa chọn. Con sẽ cùng các bạn chọn lọc những công việc nên làm và không nên làm, thiết lập thành những định hướng, quy tắc chung của nhóm để từ đó đạt được mục tiêu.
  • Để tìm ra định hướng phù hợp, sẽ rất hữu ích khi con sử dụng liên tiếp 5 câu hỏi tại sao để tìm ra bản chất cốt lõi của từng vấn đề. Đây là một công cụ hữu ích giúp rèn luyện tư duy phản biện. Giáo viên sẽ theo sát các con trong quá trình này, bởi nó thật sự khá khó và yêu cầu nhiều trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên, những khó khăn chỉ là ban đầu, theo thời gian con sẽ quen với cách nhìn nhận toàn diện trước mỗi vấn đề và tìm ra các lựa chọn tối ưu nhất.

Tập hợp đội nhóm, phát triển đội nhóm và thúc đẩy tinh thần làm việc:

  • Con cần trở thành hình mẫu truyền cảm hứng cho bạn bè. Đó có thể ở tài năng của con trong quá trình nhìn nhận, giải quyết vấn đề, hay cách con cư xử hòa đồng, dẫn dắt các bạn cùng tiến. Khi năng lực được chứng minh, rất nhiều bạn bè sẽ mong muốn học, chơi và làm các bài tập cùng với con.
  • Là người lãnh đạo đội nhóm, con sẽ cần tìm hiểu tính cách, điểm mạnh, điểm yếu của từng bạn để phân chia các mảng bài tập phù hợp. Thời gian 3-6 tháng là đủ để con làm quen và chơi thân với các bạn, từ đó hiểu về các bạn hơn.
  • Trong suốt quá trình làm bài tập, con sẽ cần điều phối đội nhóm giao tiếp hiệu quả thông qua các phần thảo luận chung, cũng như những cuộc nói chuyện riêng. Giáo viên sẽ hướng dẫn các con giữ một môi trường trao đổi cởi mở, nơi các bạn đều có quyền nêu lên ý kiến và được đồng đội lắng nghe, đóng góp, để ý tưởng trở nên hoàn hảo.
  • Sẽ có những bạn rụt rè trong buổi ban đầu. Nhưng theo thời gian, khi thấy các bạn trong nhóm sẵn sàng nêu ra ý kiến, được cả nhóm nhìn nhận và giáo viên khen tặng, con sẽ có thêm động lực để tự tin hòa nhập. Việc nhìn nhận kết quả của đồng đội và bày tỏ thái độ khen tặng trước mỗi thành công là bài học khích lệ đội nhóm mà con sẽ cần rất nhiều sau này.

Tập trung vào mục tiêu:

  • Khả năng tập trung ở trẻ nhỏ không cao, con dễ bị xao lãng vào bất cứ thứ gì mới lạ xung quanh. Giáo viên sẽ giúp con tập ghi nhớ và nhắc nhở bản thân rằng mình đang học, đang chơi một trò chơi và cần đạt được mục tiêu đã định. Khao khát đạt được mục tiêu sẽ giúp con chú tâm hơn trong suốt quá trình làm bài và không chệch hướng, xa đà so với các lựa chọn chung của đội nhóm.

Lãnh đạo chính bản thân con:

  • Trước khi lãnh đạo người khác, con cần tập lãnh đạo chính mình, hiểu bản thân và tự cải thiện. Trung thực với chính mình là tiền đề để con trung thực với những người khác và hình thành mối quan hệ bền chặt dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau.
  • Con sẽ cần học cách quản lý thời gian, thực hiện những thói quen tốt hằng ngày và tìm ra những niềm vui, sở thích riêng để luôn có được tinh thần vui vẻ, hạnh phúc. Hẳn nhiên, đội nhóm của con mong chờ một nhà lãnh đạo luôn duy trì thái độ tích cực và thúc đẩy mọi người, cởi mở, bao dung và càng tuyệt vời hơn khi có thêm một chút khướu hài hước.

Vấn đề của giáo dục trẻ em theo cách truyền thống

Thực tế cho thấy trường học chính khóa không tập trung giảng dạy kỹ năng lãnh đạo cho con. Chúng ta có thể nhận ra điều này trên 3 khía cạnh: tính thực tiễn, mức độ tương tác giữa giáo viên và học sinh và tính cá nhân hóa của chương trình học.

Tính thực tiễn

Mô hình giáo dục truyền thống không giúp con hiểu được ý nghĩa thực tế của các môn học. Những điều này đáng ra nên được giải đáp ngay từ đầu như một cách hướng mục tiêu và gia tăng động lực học tập cho con. Con cần được biết tại sao con cần học, lợi ích của việc học trong tương lai và con nên học những môn học nào. Những câu chuyện gần gũi về thế giới xung quanh, mà gần nhất là cách bố mẹ con đang sử dụng những kiến thức đó như thế nào, sẽ là ví dụ dễ hiểu và dễ nhớ nhất với con.

Trong quá khứ, hệ thống giáo dục được xây dựng dựa trên sự thiếu hụt lao động trong quá trình công nghiệp hóa. Xã hội khi đó cần một lượng lớn công nhân thực hiện chính xác theo từng bước quy trình đã được định sẵn trong các nhà máy, xí nghiệp. Dựa trên nhu cầu xã hội, hệ thống giáo dục mang tính chất đào tạo một thế hệ công nhân lành nghề. Song hàng là mục tiêu phổ cập giáo dục trên phạm vi toàn quốc. Trọng tâm chủ yếu đặt vào tỷ lệ học sinh đến trường, tỷ lệ lên lớp, chuyển cấp và tốt nghiệp. Về cơ bản, mục tiêu đào tạo là tạo ra đủ số lượng công nhân cho nền kinh tế, không phải đào tạo những người lãnh đạo. Dó đó, chương trình học ít đòi hỏi sự sáng tạo, đột phá. Học sinh bắt buộc học các môn học như nhau mà không có lựa chọn khác theo sở thích, năng khiếu riêng. Điểm số học tập đánh giá trên mức độ chính xác mà trẻ ghi nhớ các công thức tính toán, các khung bài mẫu do giáo viên đưa ra. Học sinh làm càng đúng theo chỉ dẫn càng được điểm cao và càng được coi là học giỏi. Ngược lại, những học sinh với những sở thích, năng khiếu không tương thích với các môn học này dễ bị đánh giá là yếu kém, trở nên tự ti hơn, mất ý chí học tập và mất đi cơ hội phát triển.

Ngày nay, máy móc đã dần thay thế con người trong các nhà máy, khu công nghiệp. Nền kinh tế đòi hỏi một thế hệ lao động mới là những người lãnh đạo với tư duy phản biệt, sáng tạo đột phá, khả năng giao tiếp và hợp tác công việc hiệu quả và quan trọng hơn cả là nhân cách cao đẹp, hướng về những giá trị tốt cho xã hội. Giờ đây, cách thức giáo dục trong xã hội cũ đã không còn phù hợp với nhu cầu cấp thiết này.

Tính tương tác và cá nhân hóa

Trong mô hình lớp học truyền thống, tiến trình học và mức độ tiếp thu của học sinh phụ thuộc phần lớn vào giáo viên. Mô hình thầy cô giảng, trò nghe mà chúng ta thường biết đến được xếp vào hình thức học thụ động, với hiệu quả rất thấp trong các phương pháp giảng dạy.

Hệ thống đánh giá dựa trên điểm số tuyệt đối đồng thời không khuyến khích học sinh đi sâu tìm hiểu về bản chất của các vấn đề được học. Cách tiếp cận thiếu đi các câu hỏi tại sao tạo cho học sinh ý thức và hành vi làm theo các chỉ dẫn để được điểm cao, hơn là khơi dậy niềm hứng thú để các con tự học tập và tìm hiểu thêm sâu hơn.

Tỷ lệ giáo viên – học sinh trong lớp học truyền thống thường từ khoảng 1:25 tới 1:40 so với thế giới là 1:10 cho tới 1:20. Trong một lớp học như vậy, những trẻ tiếp thu chậm hơn sẽ chịu nhiều thiệt thòi do giáo viên không thể quan tâm tới từng học sinh. Do phải hoàn thành chương trình học trong khoảng thời gian cố định, gần như là không thể để giáo viên có thể tìm hiểu tường tận điểm mạnh, điểm yếu ở mỗi trẻ.

Các nghiên cứu tại Mỹ từ năm 1970 tới năm 2008 chỉ ra rằng, học sinh có khả năng đọc và tiếp thu các kiến khoa học ở cấp 2 cao hơn khi chuyển đổi tỷ lệ giáo viên – học sinh từ 1:22 xuống còn 1:15. Bởi khi đó, giáo viên có thể trò chuyện, lắng nghe, quan sát từng bạn và đáp ứng những nhu cầu thiết yếu trong quá trình phát triển của trẻ. Xu hướng này đang tiếp tục được nhân rộng tại Mỹ khi hệ thống giáo dục đã nhận ra tầm quan trọng của việc giảm số lượng học sinh trong một lớp xuống thấp nhất có thể.

Trường học ngoại khóa sẽ giúp con phát triển khả năng lãnh đạo một cách đúng đắn

Cần có một trường học ngoại khóa có thể tích hợp và giải quyết những hạn chế ở trên.

Thứ nhất, từ góc độ nội dung và phương pháp giảng dạy, nhà trường cần có lý luận, nghiên cứu chuyên sâu và phương pháp học cụ thể giúp trẻ phát triển khả năng lãnh đạo.Theo mô hình P21 Framework mới nhất hiện nay, chương trình học sẽ cần kết hợp được việc dạy các kiến thức nền tảng với bộ khung kỹ năng của thế kỷ 21 (5Cs), trong đó có kỹ năng lãnh đạo. Ngoài ra bao gồm trong đó là các kỹ năng: Giao tiếp, Hợp tác, Phản biện, Sáng tạo và hơn hết là Phát triển nhân cách tốt đẹp ở trẻ.

Thứ hai là một môi trường vui vẻ, cởi mở, tạo ra những tình huống thực tế và gần gũi để trẻ phát triển khả năng lãnh đạo. Đó có thể là các bài tập giao tiếp và tương tác nhóm, các bài thuyết trình, diễn xuất nhập vai hay các dự án sáng tạo…

Thứ ba, đội ngũ giáo viên cần được tuyển chọn và đào tạo theo chương trình chuẩn. Giáo viên sẽ các có các đợt kiểm tra, đánh giá năng lực định kỳ để đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Và cuối cùng, nhà trường có các bộ khung đo lường, đánh giá từng bước phát triển của trẻ, từ đó đưa các đề xuất giảng dạy cá nhân hóa cho từng trẻ. Nhà trường cùng với phụ huynh sẽ kết hợp song song để tạo ra môi trường phát triển toàn diện với chất lượng cao nhất dành cho con.

MaySchool đồng hành cùng phụ huynh phát triển tiềm năng lãnh đạo trong con

Môi trường học tại MaySchool chú trọng tương tác nhóm:

  • a. Total Physical Response (TPR) – Phương pháp phản xạ toàn thân: Các con sẽ học tiếng Anh thông qua các hoạt động, thử thách giữa các nhóm. Các trò chơi được thiết kế để khơi gợi niềm hứng thú và say mê học tập, giúp các con dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ lâu hơn. Từ đó, các con sẽ chủ động thu nạp kiến thức và dần hình thành phản xạ ngôn ngữ một cách tự nhiên.
  • b. Tạo luật trong lớp: Mỗi lớp học tại MaySchool có những luật lệ khác nhau do các con tự đưa ra để đảm bảo việc dạy và học được diễn ra thành công. Giáo viên sẽ cùng học sinh nghĩ ra các luật lệ phù hợp với từng lớp, đưa ra các hình thức thưởng, phạt khi mỗi thành viên trong lớp đạt được hay vi phạm điều luật nào đó.
  • c. Giáo viên nhí: Các buổi học có rất nhiều hoạt động khác nhau. Sau khi hoạt động được giới thiệu bởi giáo viên, học sinh được chia thành từng nhóm và trong mỗi nhóm lần lượt sẽ có 1 “giáo viên nhí” điều khiển hoạt động với vai trò như giáo viên chính của lớp.
  • d. Lắng nghe và đưa phản hồi: Các hoạt động thuyết trình được diễn ra liên tục trong các giờ học tại MaySchool. Mỗi cá nhân hay nhóm sau khi thuyết trình sẽ được nghe phản hồi từ phía bạn bè và thầy cô. Mỗi cá nhân trong lớp sẽ cần chú ý lắng nghe và đưa ra các quan điểm cá nhân của mình về bài thuyết trình đó.
  • e. Kỹ năng giải quyết vấn đề: Hoạt động học tập theo cặp-nhóm là điều không thể thiếu trong mỗi giờ học tại MaySchool. Các câu hỏi tình huống, các sản phẩm trong giờ STEAM đều là những cơ hội cho học sinh được thực hành kỹ năng giải quyết vấn đề – một trong những kỹ năng quan trọng trong con đường trở thành người lãnh đạo giỏi.

Multisensory – Phương Pháp đa giác quan: Với phương pháp Đa giác quan, học viên sẽ học thông qua 3 hình thức: nhìn, nghe và vận động. Việc kết hợp đồng thời nhiều giác quan sẽ giúp kích thích tế bào não, giúp con tăng cường khả năng nhận biết, tư duy và ghi nhớ kiến thức lâu hơn, từ đó hiểu sự vật hiện tượng một cách sâu sắc hơn. Tại MaySchool, phương pháp này được sử dụng trong các hoạt động học tập như học qua hình ảnh thẻ từ, qua video, âm thanh (bài hát) và qua các trò chơi vận động mang tính giáo dục trong lớp học.

Học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài: Đồng thời, chương trình mang đến cơ hội để con tiếp xúc và giao tiếp với giáo viên nước ngoài, tìm hiểu văn hóa, thấu hiểu ngôn ngữ để có ngữ điệu nói, cách phát âm, cách dùng từ,… tự nhiên như người nước ngoài cũng như học hỏi cách thức tư duy toàn diện và logic của họ.

Cá nhân hóa chương trình giảng dạy với từng trẻ: MaySchool hiểu rằng mỗi đứa trẻ đều có những tiềm năng riêng cần được khai phóng. Đồng thời, các con cũng có những yếu điểm cần cải thiện và bổ sung thêm. Thầy cô và bố mẹ sẽ đóng vai trò là người lắng nghe những ước mơ, sở thích của con để từ đó tạo ra môi trường phát triển tốt nhất cả ở nhà và ở trường. Giáo viên sẽ cập tình hình học tập của con tới phụ huynh ngay sau mỗi buổi học. Sau mỗi nhóm chủ đề, con sẽ có bài kiểm tra đánh giá 4 kỹ năng, trong đó bài kiểm tra nói được thực hiện với giáo viên nước ngoài theo chuẩn Cambridge. Kết quả kiểm tra – đánh giá sẽ được gửi tới gia đình thông qua phiếu Báo cáo học tập.

Áp dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế đời sống: Không chỉ thực hành và làm các bài tập tình huống trên lớp, con sẽ có nhiều bài tập trải nghiệm với bố mẹ ngay tại gia đình hay các bài tập dự án ngoài giờ cùng bạn bè. Học cách phân công, chia việc, khích lệ đồng đội triển khai dự án, báo cáo, thuyết trình,… một cách chỉn chu mà đầy hứng thú trong suốt quá trình thực hành. Học kết hợp thực hành sẽ giúp con tự đặt ra được những câu hỏi mới, để tìm tòi, khám phá, nhận thức và sớm thành thạo từng nhóm kỹ năng lãnh đạo.

Communicative Language Teaching (CLT) – Phương pháp dạy qua giao tiếp: Song song với quá trình học kỹ năng lãnh đạo, tiếng Anh sẽ là công cụ chính để con học tập và tiếp thu kiến thức. Mục đích cuối cùng của việc học ngoại ngữ không chỉ là tiếp thu và nắm chắc kiến thức ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp mà cần phát triển được tất cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết và sử dụng được ngôn ngữ để giao tiếp. Tại MaySchool, học viên sẽ liên tục thực hành thông qua các tình huống giao tiếp gần gũi, được lồng ghép trong từng bài dạy. Môi trường học “tắm” ngôn ngữ và thực hành không ngừng sẽ là cơ hội tuyệt vời để con con phát triển khả năng ngoại ngữ một cách nhanh chóng.

Khóa học tiếng Anh cho trẻ em tại MaySchool

Kết hợp giáo dục kỹ năng lãnh đạo cho trẻ tại gia đình

Để phát triển kỹ năng lãnh đạo cho con, bố mẹ hãy đồng hành xây dựng những thói quen tốt trong mọi hoạt động tương tác hằng ngày.

  • Trở thành một tấm gương
    Bố mẹ hãy trở thành một hình mẫu lãnh đạo cho con noi theo, truyền cảm hứng, hướng dẫn và khuyến khích con từng bước một. Bởi, bố mẹ là những người gần gũi nhất và ảnh hưởng nhiều nhất tới thái độ sống của con.
  • Hòa mình vào đội nhóm
    Hãy tạo cho con môi trường tương tác gần gũi với những đứa trẻ khác. Kết nối với với những người bạn có con cùng độ tuổi là một ý tưởng tốt để tổ chức các hoạt đoạt thể thao, tham quan dã ngoại hoặc bạn cũng có thể đưa con tới các trại hè. Con sẽ học được cách hòa mình vào đám đông, làm quen với những người bạn mới, bắt đầu từ việc quan sát cách các bạn hoàn thành các nhiệm vụ được giao cho tới sự tự tin để lãnh đạo các bạn hoàn thành mục tiêu chung của nhóm.
  • Tự đứng lên khi vấp ngã
    Mỗi lần thất bại là một cơ hội học hỏi để hướng tới thành công. Hãy dạy con cách chấp nhận sai lầm của mình, nhìn nhận, đánh giá nguyên nhân, rút ra bài học và tạo cho bản thân một cơ hội khác để thử hoặc sửa sai.
  • Đàm phán với trẻ trong những lựa chọn khó khăn
    Trong một số tình huống, trẻ sẽ chỉ vâng lời khi bạn thỏa hiệp. Nếu con có một chút bướng bỉnh hoặc tự mãn, hãy từ tốn phân tích cho con như thế nào là tốt nhất hoặc đưa ra các phương án để con trực tiếp đối mặt, phân tích rồi đưa ra lựa chọn của riêng mình.
  • Hãy để con tự ra quyết định
    Bắt đầu từ những việc đơn giản nhất như con thích ăn gì hay nên mặc trang phục gì. Khi trẻ lớn hơn một chút, hãy để trẻ chọn một bộ phim, một chương trình tivi hoặc một danh sách các điểm đến cho kỳ nghỉ của cả gia đình.
  • Khởi nguồn tự tin đến từ những thành công nhỏ
    Qua thời gian, khi đối diện với nhiều vấn đề trong cuộc sống và tự học cách xử lý chúng, con sẽ trở nên tự tin hơn. Nên trao quyền và trách nhiệm cho con trong những hoạt động nhỏ mà bạn thường làm cho chúng, như gọi món trong nhà hàng hoặc đi mua hàng tại một cửa hàng tạp hóa.
  • Xây dựng đức tính khiêm tốn
    Bằng cách khuyến khích con giúp việc nhà, hoặc giúp đỡ hàng xóm, hoặc thậm chí bắt đầu câu lạc bộ của riêng mình hay tạo một gian hàng nhỏ, bạn đang tạo tình huống cho con để phát triển kỹ năng lãnh đạo.
  • Dành thời gian bên gia đình
    Rời xa chiếc điện thoại thông minh, cả nhà có thể cùng nhau chơi một ván cờ hoặc chơi các trò chơi thực tế (board game). Trong khi tận hưởng khoảnh khắc gia đình này, con sẽ học được kỹ năng tương tác với mọi người và đưa ra các quyết định logic để dành chiến thắng trong cuộc chơi.
  • Cho con một cái bảng
    Sắp xếp các ghi chú lên bảng một cách có tổ chức, lên sơ đồ thực hiện cho một ý tưởng hay chỉ đơn giản là lên thời gian biểu của tuần sẽ giúp trẻ học cách sắp xếp mọi thứ và phát triển tư duy có hệ thống. Việc làm này cũng giúp trẻ hình thành thói quen phân tích các lựa chọn ưu tiên tùy theo tầm quan trọng và tính cấp bách của sự việc.
  • Không nuông chiều con
    Hãy rèn luyện tính tự giác cho con. Không nên gợi ý, trợ giúp hoặc đưa ra lời khuyên trừ khi con bạn yêu cầu. Hãy để con có không gian và thời gian tự làm việc, tự xử lý khi gặp tình huống. Đó là nền tảng của kỹ năng giải quyết vấn đề – một kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.
  • Tìm cho con một chuyên gia
    Nếu con quan tâm đến một lĩnh vực cụ thể, hãy tìm kiếm người có chuyên môn trong lĩnh vực đó và mời họ hướng dẫn con. Trong tương lai, rất có thể con sẽ là người hướng dẫn người khác nếu như tài năng được nuôi dưỡng một cách đúng đắn.
  • Đọc thật nhiều
    Nhà lãnh đạo có thể truyền cảm hứng cho đội nhóm bằng kiến thức và tầm nhìn rộng lớn. Hãy để con đọc sách hằng ngày cùng với bố mẹ. Đọc sách mở rộng chân trời trí thức của con và khơi gợi những ý tưởng mới.
  • Khen thưởng cho thái độ tích cực, lạc quan
    Khen ngợi và trao thưởng là tín hiệu xác nhận rằng con đã làm điều đúng đắn. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn khuyến khích con luôn giữ một thái độ tích cực khi gặp một chướng ngại vật và nỗ lực để vượt qua. Và hãy chỉ khen thưởng với những việc làm thật sự xứng đáng.

Tạm kết

Những bộ óc thông minh của ngày hôm nay là những nhà lãnh đạo tài ba của ngày mai. Trên hành trình hướng tới mục tiêu đó, con cần được hướng dẫn để biết cách lãnh đạo một cách đúng đắn và hiệu quả. Bằng cách khuyến khích các hoạt động trải nghiệm thực tế, bố mẹ và MaySchool có thể phối hợp thực hiện các bước thích hợp để định hình cách con thành một cá nhân tự tin với khả năng lãnh nổi bật.

___

Nguồn tham khảo:

https://hbr.org/2019/03/educating-the-next-generation-of-leaders

https://hbr.org/2018/10/the-6-fundamental-skills-every-leader-should-practice

https://parenting.firstcry.com/articles/best-ways-and-activities-to-instil-leadership-qualities-in-children/

https://en.wikipedia.org/wiki/Student–teacher_ratio

https://www.hunschool.org/resources/student-teacher-ratios

https://www.zarantech.com/blog/eight-reasons-why-the-traditional-education-system-is-broken/

Các khóa học tiếng Anh cho Trẻ Em

BEBOP PLUS (5 TUỔI)
BEBOP PLUS (5 TUỔI)

Tích hợp hai yếu tố Học và Chơi thông qua hình thức học tập Đa giác quan, giúp học viên làm quen với tiếng Anh, phát triển nhận thức, lĩnh hội kiến thức nhanh và nhớ lâu, xây dựng nhân cách, sự tự tin và kích thích niềm đam mê khám phá thế giới xung quanh ngay từ nhỏ.

BIG ENGLISH PLUS (6-12 TUỔI)
BIG ENGLISH PLUS (6-12 TUỔI)

Khơi gợi trí tò mò và sáng tạo, xây dựng kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng mềm và nhận thức về giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Kết hợp chặt chẽ 3 nguyên tắc: tích hợp giảng dạy ngôn ngữ qua các môn học, phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21, vận dụng linh hoạt các công cụ đánh giá kết quả.